Mỗi dịp đầu năm mới tại Nhật thì có rất nhiều Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng lớn, nhỏ mở bán những túi Phúc chứa đựng không chỉ những món đồ đắt tiền mà còn chứa đựng cả sự may mắn.
Túi may mắn (túi Phúc hay còn gọi là fukubukuro),là những chiếc túi chứa đầy hàng hóa của các nhà bán lẻ mà người tiêu dùng có thể mua với giá ưu đãi với nguyên tắc không thể nhìn thấy hàng hóa cụ thể bên trong. Đây là 1 phong tục của Nhật Bản vào dịp năm mới. Nó luôn thu hút số lượng lớn người tiêu dùng tập trung thành những đám đông lớn.
Tuy nhiên năm nay do sự lây lan của đại dịch corona, nhiều cửa hàng bách hóa đang hạn chế bán Túi Phúc tại các cửa hàng truyền thống và chuyển sang bán hàng trực tuyến. Và có tin đồn cho rằng túi Phúc này được đóng gói với các sản phẩm không bán được từ mùa Giáng Sinh nhằm “thanh lý hàng tồn” và “ thu hút khách”.
Chính vì vậy, người tiêu dùng có thể mua nhiều sản phẩm với giá hời hoặc hơn thế. Đó là lý do tại sao người ta gọi Fukubukuro là “túi may mắn”. Nó được xem là dấu hiệu của sự may mắn mà các doanh nghiệp bán lẻ đã nỗ lực đưa vào túi Fukubukuro, dành tặng cho người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp còn cho phép người dùng đặt hàng trực tuyến trước để tránh phải xếp hàng bên ngoài dưới thời tiết lạnh giá.
Nhưng đôi khi, có một số doanh nghiệp tận dụng cơ hội này để “xả kho” các mặt hàng “ế” hoặc đã lỗi thời. Do đó, người mua được sẽ cảm thấy thất vọng và gọi những chiếc túi ấy là “Utsubukuro” hay “Fukoubukuro”, nghĩa là “túi xui xẻo”, “túi bất hạnh”.