Kinh nghiệm vừa học vừa làm ở Nhật

Kinh nghiệm vừa học vừa làm ở Nhật

Cẩm nang du học Nhật Bản: Kinh nghiệm vừa học vừa làm

Với visa du học sinh tại Nhật Bản, mình có thể làm việc tối đa 28 tiếng/ tuần trong kì học, và tối đa 8 tiếng/ ngày trong kì nghỉ dài không có lớp học. Bí kíp cân bằng lịch học và làm việc hiệu quả chính là Xác định được mục tiêu làm việc; từ đó việc làm thêm sẽ không tạo áp lực về nhu cầu tài chính mà là chính những trải nghiệm quý báu đi theo mình đến suốt đời.

Việc làm thêm phổ biến tại trường học tại Nhật Bản:

Công việc của mình là trợ giảng tại các lớp tiếng Anh cho sinh viên học chương trình Đại học bằng tiếng Nhật như các bạn Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc vì trường APU là trường quốc tế Nhật với 2 chương trình học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Với mình, công việc này giúp mình có thêm trải nghiệm cả 2 ngôn ngữ Anh và Nhật mà mình theo đuổi, hơn thế là những kiến thức phổ thông, văn hóa về Nhật Bản và các nước châu Âu. Mình có thể có được 750 yên/ tiếng tại thời điểm đó. Ngoài ra, ở trường còn có các vị trí khác như làm việc ở Thư viện, Kí túc xá,…

Việc làm phổ biến khác khi du học Nhật:

Các bạn có thể biết đến như làm việc ở Quán ăn, Cửa hàng tiện lợi, Siêu thị, Giao báo, Các xí nghiệp,…tùy theo năng lực tiếng Nhật và thời gian làm việc. Mình chọn công việc ở nhà hàng gia đình tên gọi Azoo ở Umitamago-1 điểm du lịch nổi tiếng ở Oita. Vì mình mong muốn được làm việc ở Nhà hàng-Khách sạn 5 sau tốt nghiệp, nên mình đã làm thêm liên tục tại đó để trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng từ lúc sinh viên năm 1 với công việc rửa chén, sau đó là phụ bếp, rồi đến nhân viên phục vụ, và nhân viên thanh toán. Mình thật sự từng bước trưởng thành trong công việc cùng những người đồng nghiệp tuyệt vời.

Kinh nghiệm thực tập ở công ty Nhật Bản

Với mục tiêu rõ ràng, mình tiếp tục theo đuổi và may mắn nhận được cơ hội làm việc tại Andaz Hyatt Tokyo trong 2 tháng nghỉ hè vừa kết thúc kì học năm 3. Tại đây, mình có những trải nghiệm rất đầu tiên về công việc thực sự với môi trường chuyên nghiệp, thử thách nhưng rất tuyệt vời, vì đó là công việc mình thực sự mong muốn. Vì là kì nghỉ nên mình được phép làm việc 8h/ngày như 1 người lao động chính thức.

Vì thế, tuy chỉ 2 tháng nhưng mình đã có thể tự tin hơn về bản thân và công việc tương lai. Trước đó là khoảng thời gian mình tự tìm việc bằng nhiều hình thức, và mình đậu kì phỏng vấn qua Skype với công ty. Đợi đến kì nghỉ, mình bay từ Beppu đến Tokyo và ở suốt Tokyo trong 2 tháng để làm việc. Thế nên 2 tháng ấy không chỉ là kinh nghiệm việc làm mà còn là cuộc sống Tokyo, những cảm giác và những bài học đã thực sự hoàn thiện bản thân mình hôm nay.

Comments