Kinh nghiệm du học Nhật: Chạy xe đạp cũng phải học

Kinh nghiệm du học Nhật: Chạy xe đạp cũng phải học

Mình còn nhớ cảm giác hú hồn đó khi đang chở bạn lòng vòng khu nhà ga Beppu vào sáng sớm, lúc đó mình đang trên đường đi làm thêm ở nhà hàng Azoo tại thành phố Oita lân cận. Chuyện là mình đã nghe tiếng còi xe cảnh sát và có tiếng cảnh sát bắt dừng xe, nhưng lúc đó tiếng Nhật mình cũng í ẹ nên cũng không dám tin mình đang bị cảnh sát rượt đuổi.

Nhưng sự thật thì mình bị gọi thật:(…Thế là bạn mình một cách phản xạ rất nhanh đã nhảy xuống xe, còn mình thì phóng nhanh vào con đường hẻm nhỏ, nhưng làm sao chạy nhanh bằng xe 4 bánh, và mình buộc phải dừng lại theo tín hiệu. Thời điểm đó cũng đã gần 1 năm mình học và sống ở Beppu, Nhật Bản; và bản thân mình cũng có biết về Luật đi xe đạp không được chở thêm người dù có yên sau, nhưng chỉ được chở con nít hoặc đồ vật thôi. Chỉ là mình thấy lâu lâu cũng có người chở nhau và thế là đánh liều.

Lúc đó khoảng 9:30 sáng vì mình có việc làm thêm từ 10h, và mình đã cố tình đi vào những con đường nhỏ vì cũng sợ bị phát giác. Có 2 anh cảnh sát trẻ từ trên xe đi xuống và hỏi mình thẻ lưu trú, nhưng không may mình lại để ở nhà, và mình đã trình thẻ sinh viên.

Thật sự là sợ lắm, vì anh cảnh sát ấy cũng khá là dữ, la mình rất lớn tiếng, và bất thình lình sau 1 vài phút trao đổi, thì mọi người dân đi đường cũng đứng xung quanh để xem câu chuyện sáng sớm này. Lúc đó mình vừa cảm thấy sợ, vừa xấu hổ, nhưng cũng có gì đó khó chịu. Bởi mình đã chứng kiến nhiều người Nhật chở nhau như thế nhưng chỉ bị nhắc nhở thôi, trong khi mình bị quát một trận nhớ đời, thậm chí còn có ý định bắt mình về đồn cùng chiếc xe, nhưng mình đã nan nỷ thành công để kịp giờ làm thêm.

Trước khi cho mình đi, anh ấy có ghi chú lại thông tin thẻ sinh viên của mình, thật sự làm mình rất lo sẽ bị báo cáo đến nhà trường, rồi tệ nhất là bị đuổi về nước…Cả 1 tuần liền không khỏi bồn chồn…

Sau khoảng thời gian yên ắng, mình suy nghĩ cặn kẽ hơn sau khi chia sẻ câu chuyện cùng nhiều người, thật ra có nhiều nguyên nhân khiến anh cảnh sát hôm ấy lớn tiếng với mình:

  • Mình là người Việt Nam, là 1 công dân nước ngoài, với họ trách nhiệm gấp đôi để bảo vệ sự an toàn cho chúng ta. Chính vì đề cao sự an toàn, người Nhật mới có luật này.
  • Thành thực mà nói có 1 phần không ít người Việt đã để lại những hình ảnh không tốt trong mắt người dân Nhật, chính vì vậy họ càng gắt gao hơn khi người Việt bị tình nghi, họ muốn truyền đạt rằng sẽ không tốt nếu chúng ta vi phạm pháp luật. Ví dụ có những vụ việc trộm xe đạp, thế nên mình cũng đã bị hỏi thông tin mua xe đạp. Ở Nhật, tất cả xe đạp đều có con số quản lý để có thể chắc chắn nó có chủ nhân sở hữu rõ ràng, và cảnh sát quản lý việc đó tuyệt đối chặt chẽ, nên có những bạn chưa kịp biết những thông tin đó mà lấy xe đạp của người khác sẽ dễ dàng bị phát hiện. Chính vì người Nhật biết được điều này, họ thường để xe đạp ở nơi công cộng rất vô tư không cần khóa chốt gì cả, nhưng ngược lại với người nước ngoài có ý không tốt chắc chắn sẽ dễ dàng bị cám dỗ khi không trang bị cho bản thân đầy đủ thông tin.
  • Giáo dục ý thức người nước ngoài về sự tự giác và tuân thủ nội quy “Nhập gia tùy tục”, ý thức bảo vệ không chỉ cho bản thân mình mà còn vì cộng đồng xung quanh.
    Đúng thật là anh ta có lớn tiếng với mình giữa nhiều người, đúng thật là anh ta có ghi lại thông tin cá nhân của mình, thế nhưng hoàn toàn không có vấn đề gì sau buổi hôm đó…Ngược lại, câu chuyện đã cho mình trưởng thành hơn và có ý thức tốt hơn. Đúng thật là đáng trách đã biết sai mà vẫn cố vi phạm:)

Comments