Để du học Nhật thành công

Để du học Nhật thành công

Tổng quan

Hẳn là sau nhiều tuần phối hợp với Deow Vietnam làm visa thì niềm vui có được tấm vé khám phá vùng đất xinh đẹp ở sứ xở Mặt trời mọc càng nhân lên gấp bội. Deow Vietnam rất tự hào và mong muốn tất cả khách hàng du học thành công ở đất khách. Vì vậy, với nhiều năm du học và làm việc tại Nhật, ad muốn chia sẽ với các bạn những kinh nghiệm thực tế ad đã đúc kết được để thành công trong cuộc sống tại Nhật. Và mong rằng, sau này các bạn chính là người truyền lại nhiều kinh nghiệm hơn nữa cho đàn em về cuộc sống tại Nhật.

Giai đoạn hào hứng đón chào cuộc sống mới

Những tuần đầu tiên các bạn sẽ rất háo hức chào đón cuộc sống mới tại đất nước xinh đẹp này. Cảnh vật xung quanh sẽ làm bạn choáng ngợp vì sự ngăn nắp, sạch sẽ, bình yên, hiện đại. Bạn sẽ bận rộn với những cuộc gặp bạn mới, làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ kết thúc khi bạn bắt đầu gặp những khó khăn đầu tiên và chuyển sang giai đoạn nhớ nhà.

Cho dù bạn có sống xa nhà ở Việt Nam nhiều năm đi nữa thì khi qua 1 đất nước khác, với văn hóa, ẩm thực, ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt thì việc nhớ quê hương là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra càng lâu thì thời gian bạn có thể tận hưởng, trải nghiệm và hòa nhập vào cuộc sống mới càng ít đi. Có thể bạn nghĩ 1 năm rưỡi, 2 năm là dài, nhưng ad đãm bảo rằng 2 năm sẽ trôi trong 1 cái nháy mắt. Và bạn sẽ còn có cả cuộc đời để ăn món Việt, nói tiếng Việt, mà cơ hội thì đôi khi chỉ có 1 lần, vậy nên trước khi đi hãy tự quyết tâm với bản thân mình rằng, không thể để phí phạm giây phút quý giá nào để trải nghiệm và hòa nhập vào nền văn hóa mới. Những lúc khó khăn sẽ là những lúc bạn nhớ nhà nhiều nhất và dễ nản lòng, nhưng giai đoạn này cũng sẽ qua nhanh chóng để chào đón giai đoạn hòa nhập cuộc sống.

Hòa nhập văn hóa Nhật

Sau khi qua giai đoạn nhớ nhà thì bạn sẽ đến giai đoạn hòa nhập. Tùy người mà giai đoạn vật vờ hoài cổ lâu hay nhanh. Có những bạn mất đến 1 năm mới quen được cuộc sống mới, mà như vậy thì quá đáng tiếc, vì bạn chỉ có 2 năm để luyện tiếng Nhật cho giai đoạn tiếp theo, nếu lơ là mất 1 năm thì cơ hội vào được trường tốt của bạn càng ít, dẫn đến cơ hội xin được việc làm của bạn thấp theo và rất nhiều bạn đã phải về nước sau khi học xong 1 trường chuyên môn vớ vẩn nào đấy tại Nhật.

Vì vậy, nếu bạn muốn tương lai tươi sáng tại Nhật, hãy ý chí lên, hạ quyết tâm để bước vào giai đoạn hòa nhập càng nhanh càng tốt thì niềm vui tại nơi đất khách sẽ chào đón bạn. Lúc này bạn sẽ quen với nhịp sống mới, quen với cường độ làm việc của người Nhật, có công việc làm thêm ổn định và sẽ cảm thấy muốn gắn bó với nơi này đấy. Nhưng làm thế nào để vượt qua những rào cản ngôn ngữ, để hòa nhập tốt vào cuộc sống? Hay đọc kỹ những điều dưới đây nhé.

1. Hoàn thiện ngôn ngữ

Điều đầu tiên cản trở bạn hòa nhập vào cuộc sống chính là ngôn ngữ. Càng giỏi tiếng, cơ hội càng đến với bạn. Bạn sẽ có bạn bè người Nhật chứ không phải sang Nhật nhưng chỉ chơi với người Việt.

Từ đó, bạn hiểu sâu hơn về văn hóa, cả những điều tốt và chưa tốt và những cơ hội không thể ngờ sẽ đến.

2. Hiểu và tôn trọng văn hóa Nhật

Văn hóa Nhật là nền văn hóa khiến cả thế giới nể phục với rất nhiều tính cách đẹp đẽ. Chính điều này khiến cho nhiều bạn trẻ bị thần tượng hóa tất cả mọi người Nhật và trở nên khắt khe nếu họ làm điều gì không giống với những gì bạn đã nhìn thấy trên phim ảnh, sách báo. Điều này khiến 1 số bạn khó hòa nhập với xã hội Nhật và khiến cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn vì bạn khép mình lại với người Nhật.

Tuy nhiên, ad nghĩ rằng, nếu bạn nhìn người Nhật như những người bình thường và có những mặt hạn chế nhất định, thì sẽ dễ dàng chấp nhận những văn hóa trái ngược khiến mình khó chịu. Ví dụ người Nhật rất xã giao và hơi giữ khoảng cách với người nước ngoài, họ ít chủ động trong các mối quan hệ, nguyên tắc đến mức đối với người Việt 1 số điểm hơi cực đoan. Họ theo chủ nghĩa đám đông nên họ luôn suy nghĩ đến tập thể và không làm điều gì 1 cách cá nhân.

Vì vậy, để giao tiếp thành công với người Nhật, các bạn nên nghĩ rằng đây là 1 nét văn hóa chứ không phải vì họ không thích mình. Hãy tôn trọng và chấp nhận văn hóa nước bạn vì mình đang sống ở nước họ và cho họ và bản thân mình thời gian để hiểu nhau. Một số lưu ý để giao tiếp thành công với người Nhật:

  • Không vồ vập ngay từ cuộc nói chuyện đầu tiên, hãy giữ khoảng cách và không nói chuyện cá nhân như hỏi về gia đình, vợ chồng, con cái, tiền bạc, chuyện chính trị hay những chuyện giật gân nhạy cảm.
  • Hãy cười vui vẻ và dành lời khen về ẩm thực, văn hóa, hay điều gì đó mà bạn đã trải nghiệm.
  • Không tự tiện sử dụng đồ không phải của mình mà không xin phép, cho dù đó chỉ là cây viết hay cái kẹo nhỏ.
  • Đúng giờ, đúng giờ và đúng giờ. Đúng giờ đối với người Nhật là đến sớm 5-10 phút. Đừng suy nghĩ rằng sao người Nhật lại khó khăn như vậy. Không phải vì họ khó đâu mà vì mình đã quen bừa bãi. Đúng giờ là 1 thói quen tốt.
  • Nếu bạn ở trong 1 tập thể mà chỉ có mình là người nước ngoài, hãy hỏi nếu bạn không tự tin rằng mình đang làm đúng.
  • Hãy cởi mở với những quy tắc. Ad biết sẽ có giai đoạn bạn phát điên vì những quy tắc, nhưng dần dần bạn sẽ nhận ra những quy tắc đó khiến bạn trở nên kỷ luật hơn và giúp ích bạn trong công việc và cuộc sống nhiều như thế nào.
  • Nếu có những văn hóa mà bạn không hiểu tại sao lại như vậy, hãy tìm hiểu hoặc hỏi để đảm bảo mình không bị gượng ép với văn hóa đó. Đến 1 thời điểm, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hòa nhập và cũng biết cách thể hiện cá tính của mình 1 cách hài hòa. Trong 120 triệu người Nhật, chắc chắn không thể chỉ có toàn người tốt, lịch sự, văn minh, thông minh như những gì bạn biết qua phim ảnh, sách báo. Vì vậy, nếu có gặp 1 vài người không tốt thì cũng đừng vì vậy mà làm tổn thương những người Nhật tuyệt vời đã gặp bằng cách phán xét “quơ đũa cả nắm” nhé. Và cũng đừng vì vậy mà bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ những người bạn tuyệt vời trên con đường phía trước.

3. Hãy trung thực và chan hòa với mọi người

Không chỉ Nhật mà bất cứ nơi nào trên thế giới này cũng đều đánh giá cao tính trung thực. Hãy nhận lỗi nếu mình làm sai và cố gắng sửa lần sau. Đừng bao giờ bao biện vì sợ bị la mắng. Vì người Nhật hơi cực đoan ở chỗ nếu bạn mất uy tín 1 lần, bạn sẽ khó có cơ hội lần 2. Vì vậy, hãy ý thức 1 cách nghiêm túc về tính trung thực nếu bạn muốn trở thành 1 thành phần được tôn trọng ở xã hội Nhật. Và người Nhật rất coi trọng không khí hòa bình trong tập thể, vì vậy, cho dù bạn có đang bất đồng quan điểm hay tức giận như thế nào đi nữa, cũng cố gắng giữ 1 thái độ hợp tác và chan hòa nhé.

4. Hãy chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc

Có rất nhiều khó khăn trong cuộc sống tại đất khách, nhưng đây là cơ hội tuyệt vời để rèn giũa bản thân. Vì vậy, hãy lạc quan lên nhé. Nhiều năm sau bạn sẽ cám ơn giai đoạn khó khăn này đấy.

5. Hãy tự tin và ngẩng cao đầu

Hãy tự tin về đất nước và bản thân mình nhé. Tất nhiên trước hết bạn phải nỗ lực thay đổi tôi luyện bản thân trươc đã. Nhưng cho dù khi bạn còn đang chưa hoàn thiện, thì nếu bạn không làm gì sai pháp luật và sống tốt từng ngày thì cũng hãy tự tin về nguồn gốc và con người mình nhé. Hãy đặt mình vào vị trí ngang bằng về nhân quyền để học hỏi những điều tốt đẹp của người Nhật. Ad tin tưởng bạn sẽ mở rộng tầm mắt và gặp được những người Nhật tuyệt vời trong hành trình của mình.

Theo: Deow Việt Nam – Du học Nhật

Comments