Du học Nhật Bản 2022-2023 có tốt không

Du học Nhật Bản 2022-2023 có tốt không

Có nên du học Nhật Bản thời điểm hậu Covid 2022-2023 không?

Nếu như trước đây, du học Nhật Bản có những yêu cầu chặt chẽ, khó khăn hơn trong việc xét duyệt các hồ sơ du học từ thị trường Việt Nam thì đầu năm nay, chính phủ Nhật Bản đã mở cửa trở lại chào đón hàng trăm ngàn du học sinh nhập cảnh vào đầu tháng 4 năm 2022.

So với trước đây, nhằm mục đích thu hút du học sinh Việt Nam đến học tập tại Nhật, chính phủ Nhật Bản đã đơn giản hóa các thủ tục yêu cầu hơn so với thời điểm trước dịch 2 năm trước. Thêm vào đó, với tình hình tỷ giá đồng Yên hiện nay chỉ đang ở mức từ 170, đây là cơ hội tuyệt với để các bạn thực hiện ước mơ du học của mình nếu như trước đây từng gặp phải vấn đề phải trì hoãn vì hồ sơ khó khăn hay dịch bệnh. Nếu các bạn đã có sự chuẩn bị cụ thể, mục tiêu du học hợp lý, và điều kiện tài chính của gia đình phù hợp, thì hãy tự tin để biến ước mơ du học Nhật Bản thành công.

Cần chuẩn bị gì để du học Nhật Bản

1/ Chuẩn bị tiếng Nhật

Để đăng ký du học Nhật Bản, các bạn cần có trình độ tiếng Nhật tương đương N5. Trong tiếng Nhật, N5 là trình độ thấp nhất trong khung cấp bậc từ N1 đến N5. Bạn sẽ hoàn thành trình độ này sau khi học xong 25 bài đầu tiên trong giáo trình Minna no Nihongo. Nếu như bạn chưa kịp thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật thì có thể nộp giấy xác nhận giờ học tiếng Nhật từ 150 giờ trở lên.

Tuy nhiên, trước tình hình giá Yên đang giảm khiến chi phí du học trở nên thấp. Ví dụ học phí Khóa luyện thi thông thường tại Học viện EHLE tại thành phố Osaka Nhật Bản tổng học phí năm đầu là 845,000 Yên, nếu tính tỷ giá 1 Yên = khoảng 210 VND của năm 2020 thì học phí sẽ ở mức trên 177 triệu đồng. Với mức Yên chỉ khoảng 174 vào thời điểm tháng 6/2022 thì chi phí du học chỉ còn khoảng 147 triệu đồng, chênh lệch lên đến 30 triệu đồng thì đây là thời điểm số lượng đăng ký du học tăng cao. Để tìm được một trường tiếng tốt để học tập, các bạn nên có chứng chỉ năng lực Nhật ngữ JLPT, NATTEST hoặc JTEST để tăng khả năng đậu phỏng vấn với trường tiếng.

2/ Chuẩn bị phỏng vấn với trường

Nếu như khi chuẩn bị hồ sơ du học cần chứng chỉ tiếng Nhật để nộp ra Cục trên mặt giấy tờ thì khi phỏng vấn với trường tiếng, các bạn cần phải thể hiện được khả năng tư duy, thể hiện kế hoạch, thông tin bản thân và người bảo lãnh bằng tiếng Việt, bên cạnh đó, giáo viên người Nhật của trường sẽ tiến hành phỏng vấn các câu hỏi cơ bản trình độ N5 bằng tiếng Nhật để xác định khả năng tiếp thu của học viên

3/ Chuẩn bị tài chính

So với trước đây, hồ sơ chứng minh tài chính du học đã được đơn giản hóa. Thay vì yêu cầu chứng minh tài chính 3 năm gần nhất thì Cục nhập cảnh Nhật Bản chỉ yêu cầu chứng minh thu nhập trong 1 năm gần nhất. Thay đổi này có ý nghĩa rất lớn trong việc đơn giản hóa thủ tục hồ sơ du học. Giúp các bạn có ý định du học Nhật Bản dễ tiếp cận với đam mê của mình hơn.

Lời kết

Hiện nay, toàn thế giới đã ổn định tình hình và bắt đầu những bước xoay chuyển lớn nhằm phục hồi kinh tế. Các thủ tục xét nghiệm trước khi nhập cảnh cũng đã được đơn giản hóa. Ngoài ra tùy thời điểm chính phủ các nước còn hỗ trợ dịch vụ cách ly miễn phí. Đây là một thời điểm tốt để các bạn thực hiện ước mơ du học Nhật Bản của mình.

Comments